Đăng ký nhãn hiệu

Bạn đã có nhãn hiệu và đang mong muốn nhãn hiệu của mình được đăng ký bảo hộ. Tuy nhiên, bạn không rõ điều kiện để nhãn hiệu cuả bạn được chấp nhận bảo hộ và cấp văn bằng độc quyền. Đừng lo, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra phần trăm khả năng nhãn hiệu của bạn có được bảo hộ hay không sau bài viết này của các luật sư Netlaw!

1.

Khái quát chung về nhãn hiệu

Nhãn hiệu hàng hóa là dấu hiệu để phân biệt hàng hóa/sản phẩm/dịch vụ này với hàng hóa/sản phẩm/dịch vụ khác, hàng hóa của công ty này với hàng hóa của công ty khác.

Nhãn hiệu có thể nói đã tồn tại từ hàng ngàn năm trước đó là khi những người thợ thủ công dùng những dấu hiệu riêng trên đồ gốm, đồ trang sức, vũ khí… để phân biệt sản phẩm của mình với sản phẩm của người khác khi thực hiện việc trao đổi, buôn bán các sản phẩm đó. Cùng với sự phát triển của kinh tế hàng hóa, đặc biệt là sự phát triển của nền kinh tế thị trường, nhãn hiệu chuyển thành một công cụ quan trọng hơn không chỉ là giúp người mua, người tiêu dùng dễ dàng phân biệt hàng hóa của một nhà sản xuất này với nhà sản xuất khác mà còn giúp họ dễ dàng chọn lựa hàng hóa theo nhu cầu và sở thích. Nhãn hiệu,do đó, dần trở thành một đối tượng có giá trị, và cụ thể hơn là một tài sản vô hình quan trọng của nhà sản xuất, giúp làm tăng sức cạnh tranh của hàng hóa mang nhãn hiệu. Từ đó, nhu cầu xác lập và bảo hộ quyền đối với nhãn hiệu cũng trở nên rất cần thiết.

Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam cũng như của nhiều nước đang phát triển khác cho đến nay chỉ chấp nhận bảo hộ các nhãn hiệu dạng truyền thống như từ ngữ, hình ảnh, biểu trưng hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.

Do chức năng của nhãn hiệu là phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các nhà sản xuất,cung ứng khác nhau nên một doanh nghiệp có thể sử dụng và đăng ký bảo hộ cho một hoặc nhiều nhãn hiệu khác nhau phù hợp với nhu cầu kinh doanh từng chủng loại hàng hóa và từng khu vực cụ thể, miễn là chúng đáp ứng các tiệu chuẩn theo pháp luật quy định

2.

Điều kiện để nhãn hiệu hàng hóa được đăng ký bảo hộ

Để được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cần phải được thiết kế độc đáo, dễ nhận biết có khả năng thực hiện chức năng phân biệt.

Thiết kế độc đáo được thể hiện ở chỗ nguồn gốc của thiết kế là do sáng tạo, không có nguồn gốc thực và không trùng lặp với nhưng nhãn hiệu khác.

Dễ nhận biết được thể hiện thông qua chức năng phân biệt đó là khi thấy hàng hóa chứa nhãn hiệu khách hàng có thể dễ dàng nhận ra đó là sản phẩm thuộc tổ chức, công ty nào.

Còn chức năng phân biệt ở đây có nghĩa là nhãn hiệu của tổ chức, cá nhân đó không nằm trong những trường hợp dưới đây:

  • Dấu hiệu chỉ là màu sắc mà không được kết hợp với dấu hiệu chữ hoặc dấu hiệu hình hoặc không được thể hiện thành dạng dấu hiệu chữ hoặc dấu hiệu hình.
  • Dấu hiệu trái với trật tự xã hội, có hại cho an ninh quốc gia.
  • Dấu hiệu thuộc ngộn ngữ mà người tiêu dùng Việt Nam có hiểu biết thông thường không thể nhận biết ghi nhớ được, ký tự có nguồn gốc La tinh nhưng chỉ bao gồm các chữ cái và chỉ bao gồm chữ số hoặc mặc dù có hai chữ cái nhưng không thể đọc được, trừ trường hợp được trình bày dưới dạng đồ họa hoặc dạng đặc biệt khác.
  • Tập hợp quá nhiều chữ cái hoặc từ ngữ khiến cho không thể nhận biết và ghi nhớ được
  • Ký tự có nguồn gốc La tinh nhưng là một từ có nghĩa và nghĩa của từ đó được sử dụng nhiều và thông dụng tại Việt Nam trong lĩnh vực liên quan đến mức bị mất khả năng phân biệt.
  • Một từ hoặc một tập hợp từ được sử dụng tại Việt Nam như tên gọi thông thường của chính hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh của chủ nhãn hiệu.
  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với một trong các đối tượng thuộc phạm vi bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp của người khác.
  • Dấu hiệu là hình học phổ thông như hình tròn, hình elip, tam giác, tứ giác… hoặc hình vẽ đơn giản hoặc dấu là hình vẽ, hình ảnh chỉ được sử dụng làm nền hoặc đường nét trang trí sản phẩm, bao bì sản phẩm.
  • Dấu hiệu là hình vẽ, hình ảnh quá rắc rối, phức tạp khiến cho người tiêu dùng không thể nhận thức và không thể ghi nhớ được, đặc điểm của hình, như gồm quá nhiều hình ảnh, đường nét kết hợp và chồng lên nhau.
  • Dấu hiệu là hình vẽ, hình ảnh, biểu tượng, dấu hiệu tượng trưng đã được sử dụng rộng rãi hoặc mang tính mô tả chính hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu.
  • Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác như thành phần cấu tạo, quy trình sản xuất, nguyên vật liệu, tính ưu việt của hàng hóa, dịch vụ.

"Đây là những điều kiện tiên quyết, là nền tảng, cơ sở để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét và đánh giá nhãn hiệu của tổ chức, doanh nghiệp có được bảo hộ không"

3.

Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về các điều kiện để nhãn hiệu được bảo hộ, bạn thấy cần phải trao đổi thêm với Luật sư? Hãy bắt đầu theo một trong những phương thức sau đây:

- Nhập từ khóa vào phần tìm kiếm phía trên để tham khảo miễn phí các câu hỏi – đáp pháp lý/chuyên đề, tình huống pháp lý phù hợp với vụ việc của bạn;

- Đặt câu hỏi miễn phí qua bảng câu hỏi, box chat, email, skype, Facebook chat, google hangout tại Netlaw.vn để nhận được câu trả lời từ các Luật sư/chuyên giao pháp lý;

- Điện thoại trực tiếp tới đầu số 1900.6188/1900.6210 để tham vấn ý kiến Luật sư/chuyên gia pháp lý;

- Đăng ký trao đổi trực tiếp qua điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp với các Luật sư/chuyên gia pháp lý trên hệ thống Netlaw.vn để được giải đáp.

Đừng ngần ngại liên lạc với Netlaw nếu bạn cần trợ giúp về pháp luật vì giúp đỡ cộng đồng là sứ mệnh của chúng tôi!

Chúc các bạn thành công!

Đây là quy định pháp luật có liên quan - Bạn có thể tham khảo!
Bạn cần tư vấn thêm? Hãy liên hệ với chúng tôi

Đặt câu hỏi với Luật sư/Chuyên gia pháp lý

Thoại/Chat/Email với Luật sư/Chuyên gia pháp lý


Hotline tư vấn

19006188

19006210

Bạn gặp khó khăn
khi sử dụng netlaw?

Hãy liên lạc với chúng tôi

Hotline tư vấn 19006188 nhánh 123