Làm gì khi mua phải hàng giả, hàng nhái?

Hiện nay, nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của mình khi mua phải hàng giả, hàng nhái, Người tiêu dùng cần được trang bị những kiến thức pháp lý cho tình huống trên
Những điều người tiêu dùng cần biết

Mỗi người chúng ta khi mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng đều nghiễm nhiên sẽ được pháp luật bảo vệ những quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Nhất là trong trường hợp mua phải hàng giả, hàng nhái, sản phẩm bị lỗi (gọi chung là hàng hóa khuyết tật).

Vậy, khi mua phải những sản phẩm bị lỗi, kém chất lượng đó, cần phải xử lý như thế nào? Hãy cùng Netlaw tìm hiểu nhé!

Đăng ký để nhận 10 bài viết hữu ích từ các luật sư/chuyên gia tư vấn đầu ngành về lĩnh vực này.

Các bước xử lý khi mua phải sản phẩm khuyết tật

Bước 1

Bước 2

Bước 3:

Bước 4:

Giữ nguyên hiện trạng của sản phẩm khuyết tật. Chụp lại ảnh, video những sản phẩm đó

 

Giữ gìn giấy bảo hành, hóa đơn mua hàng và các chứng từ khác liên quan tới việc mua sản phẩm.

 

Trong trường hợp sản phẩm khuyết tật gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng (gây ngộ độc, gây thương tích..), hoặc gây ra hỏng hóc, mất mát, hủy hoại tới các tài sản khác; cần lưu ý giữ lại các chứng cứ chứng minh thiệt hại như: phiếu chuẩn đoán của bệnh viện, viện phí, đơn thuốc, hóa đơn sửa chữa…

Liên hệ người bán hàng đề yêu cầu đổi trả hoặc hoàn lại tiền và đòi bồi thường thiệt hại

Những cách thức có thể giúp bạn đòi bồi thường

Thương lượng và hòa giải là quyền của người tiêu dùng, đã được quy định tại Mục 1 và Mục 2 Chương 4 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thực tế cũng cho thấy, hiện nay đây là 2 phương thức hiệu quả và nhanh gọn nhất để đòi bồi thường.

* Ưu điểm:

- Thủ tục nhanh gọn, không tốn thời gian

- Chi phí thấp

- Không có sự can thiệp của nhiều bên

* Nhược điểm

- Kết quả của thương lượng, hòa giải thường phụ thuộc rất nhiều vào thiện chí thương lượng của hai bên. Nếu một trong hai bên không có thiện chí, thương lượng sẽ không mang lại kết quả thống nhất.

* Một số lưu ý cho Người tiêu dùng khi thương lượng

- Thứ nhất, thương lượng trên cơ sở thông tin thực tế và rõ ràng. Chỉ khi có dấu hiệu cho thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm, Người tiêu dùng mới nên tiến hành khiếu nại và thương lượng với Doanh nghiệp. Trước khi tiến hành thương lượng, Người tiêu dùng nên thu thập các tài liệu chứng minh về giao dịch cũng như sự liên quan của Người tiêu dùng với hành vi có dấu hiệu xâm phạm, ví dụ: các giấy tờ chứng minh Người tiêu dùng đã mua hàng hóa, dịch vụ của Doanh nghiệp; phiếu bảo hành, sản phẩm hoặc ảnh chụp minh họa lỗi của sản phẩm…

- Thứ hai, yêu cầu của Người tiêu dùng phải hợp lý và phù hợp với tính chất và mức độ của vụ việc. Đây là lưu ý căn cứ trên quy định tại khoản 6 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng, theo đó Người tiêu dùng có quyền: “Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hoá, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết”. Điều 23 Luật này cũng quy định: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của Người tiêu dùng…”.

Như vậy, Người tiêu dùng có quyền yêu cầu và Doanh nghiệp có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp có thiệt hại phát sinh trong quá trình tiêu dùng của Người tiêu dùng. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng ở đây là xác định mức thiệt hại như thế nào để đảm bảo yêu cầu của Người tiêu dùng phù hợp với các quy định pháp luật.

- Thứ ba, thương lượng là sự thỏa thuận thống nhất giữa các bên, bởi thương lượng là thỏa thuận trên cơ sở tự nguyện của các bên, không bên nào được đe dọa hoặc bắt buộc bên còn lại thực hiện yêu cầu của mình. Nếu kết quả thương lượng không thành, Người tiêu dùng có thể tham khảo sử dụng các phương thức khác để bảo vệ quyền lợi của mình.

Một cách thức Người tiêu dùng có thể kết hợp sử dụng là mời sự tham gia chứng kiến của bên thứ ba trong quá trình thương lượng. Ví dụ, khi nhân viên của Doanh nghiệp tới làm việc, Người tiêu dùng có thể mời tổ trưởng tổ dân phố tới tham gia để chứng kiến và ký vào biên bản làm việc.

"Để đạt được kết quả thương lượng 1 cách tốt nhất, có thể bạn sẽ cần thêm sự tư vấn từ những chuyên gia thương lượng tại Netlaw.vn . Vui lòng gọi 19006188 để được nhận được sự giúp đỡ"

Một số yếu tố người tiêu dùng phải cân nhắc trước khi đưa ra yêu cầu đền bù thiệt hại
  • Thứ nhất, thiệt hại phải có tính thực tế và có thể chứng minh. Ví dụ: Người tiêu dùng  mua một hộp sữa, khi phát hiện sản phẩm bị hỏng do quá trình bảo quản của người bán, thiệt hại liên quan ở đây là số tiền mà Người tiêu dùng bỏ ra để mua hộp sữa. Doanh nghiệp có thể hoàn tiền, đổi sản phẩm kèm theo một số hỗ trợ hoặc ưu đãi cho các lần mua hàng hóa, dịch vụ…

Trong nhiều trường hợp, để chứng minh rằng Người tiêu dùng là người mua sản phẩm, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể yêu cầu Người tiêu dùng cung cấp hóa đơn để xác nhận giao dịch. Do đặc thù các giao dịch tiêu dùng ở Việt Nam, nhiều khi rất khó để Người tiêu dùng xác định được các tài liệu, chứng cứ chứng minh về giao dịch. Trong trường hợp này, Người tiêu dùng có thể tìm sự tư vấn, hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý nhà nước hoặc các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng.

  • Thứ hai, thiệt hại phải hợp lý, phù hợp với tính chất, mức độ của vụ việc. Có nhiều trường hợp, việc xác định mức thiệt hại liên quan không có đủ cơ sở, tài liệu để chứng minh, chủ yếu là các thiệt hại liên quan đến sức khỏe, danh dự. Trong những trường hợp này, người tiêu dùng cần tham khảo nhiều yếu tố trước khi đưa ra mức yêu cầu bồi thường, ví dụ: giá trị hàng hóa, dịch vụ; chi phí có thể phát sinh để chữa bệnh, mua thuốc hoặc thực tế giải quyết các vụ việc tương tự khác…

 

Góc cẩn trọng:

Trong việc đòi bồi thường do vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, cần tránh những hành động sau:

- Có những hành vi, phản ứng thái quá đối với người bán hàng, nhà sản xuất. VD: như hành vi phá hoại cửa hàng, hành hung người bán hàng..

- Tránh làm giả, ngụy tạo chứng cứ, làm tăng mức độ thiệt hại do việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ hoặc có hành vi uy hiếp, thậm chí là tống tiền doanh nghiệp. Điều này có thể dẫn tới những vi phạm pháp luật về mặt hình sự, đơn cử như vụ án “Con ruồi trong chai nước”

Bạn cần tư vấn thêm? Hãy liên hệ với chúng tôi

Đặt câu hỏi với Luật sư/Chuyên gia pháp lý

Thoại/Chat/Email với Luật sư/Chuyên gia pháp lý


Hotline tư vấn

19006188

19006210

Bạn gặp khó khăn
khi sử dụng netlaw?

Hãy liên lạc với chúng tôi

Hotline tư vấn 19006188 nhánh 123