Liên hệ
Gọi ngay: 1900 6188
Tìm kiếm thông tin theo:

Có phải trả lương những ngày người tai nạn lao động không đi làm?


Trách nhiệm trả đủ lương những ngày người bị tai nạn lao động không đi làm được được quy định cụ thể và chi tiết tại Luật an toàn vệ sinh lao động 2015.

Câu hỏi:

Chào luật sư! Tôi có một vấn đề muốn hỏi luật sư như sau: công ty tôi không may xảy ra vụ tai nạn lao động cho một bạn nhân viên. Rất may bạn ý bị thương tích nhẹ và đã kịp thời đi cấp cứu. Công ty tôi đã đứng ra thanh toán tiền viện phí khi cấp cứu. Tuy nhiên bạn nhân viên này yêu cầu công ty thanh toán cả khâu sơ cứu và tiền lương những ngày bạn ý không đi làm được do tai nạn lao động. Vậy xin hỏi luật sư bạn nhân viên này đòi tiền như vậy có đúng không? Công ty có phải trả nợ không?


Luật sư tư vấn:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi những thắc mắc của bạn đến chuyên mục tư vấn pháp luật của công ty Luật VinaBiz. Với những thông tin bạn cung cấp bộ phận tư vấn luật Lao động đưa ra ý kiến tư vấn cho bạn như sau:

Ảnh minh họa

Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu và trả đủ lương những ngày người bị tai nạn lao động không đi làm được.

Theo Khoản 1, 2 và 3 Điều 38 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 có quy định về việc người sử dụng lao động có trách nhiệm đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:
-Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;
- Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:
+) Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;
+) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;
+) Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;
-Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;

Như vậy, trường hợp nhân viên công ty bạn xảy ra tai nạn lao động thì công ty bạn có trách nhiệm phải thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động và trả đủ tiền lương phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động. Do vậy, bạn nhân viên công ty bạn hoàn toàn có quyền yêu cấu công ty phải thanh toán những khoản tiền trên.

Căn cứ pháp luật:

Điều 38 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015.

Hy vọng rằng sự tư vấn của bộ phận tư vấn luật Lao động sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của mình. Vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6188 để nhận được ý kiến tư vấn chính xác nhất!

Chú ý: Thông tin trong bài trên chỉ có tính chất tham khảo, khi áp dụng vào thực tế, độc giả nên có ý kiến của Luật sư hoặc tra cứu nguồn văn bản pháp luật chính thức do pháp luật quy định và công nhận.

Tư vấn pháp luật miễn phí