Liên hệ
Gọi ngay: 1900 6188
Tìm kiếm thông tin theo:

Điều tra tai nạn lao động với người đi làm việc tại nước ngoài?


Điều tra tai nạn lao động với người lao động đi làm việc tại nước ngoài được quy định cụ thể và chi tiết tại Nghị định 39/2016/NĐ-CP .

Câu hỏi:

Chào luật sư! Tôi có một vấn đề muốn hỏi luật sư như sau: Tôi làm nhân viên hành chính nhân sự tại một công ty. Hiện tại công ty tôi có cử 3 bạn nhân viên ra nước ngoài để học tập nâng cáo tay nghề. Do đặc thù công việc khá nguy hiểm nên công tôi kha trú trọng việc bảo đảm an toàn lao động cho những bạn nhân viên này. Vậy cho tôi hỏi việc điều tra xác minh tai nạn lao động với người lao động đi làm việc tại nước ngoài được quy định ra sao? Và việc lập lưu trữ hồ sơ thực hiện như thế nào?


Luật sư tư vấn:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi những thắc mắc của bạn đến chuyên mục tư vấn pháp luật của công ty Luật VinaBiz. Với những thông tin bạn cung cấp bộ phận tư vấn luật Lao động đưa ra ý kiến tư vấn cho bạn như sau:

Ảnh minh họa

Thứ nhất, điều tra tai nạn lao động với người lao động đi làm việc tại nước ngoài.

Theo Khoản 3 Điều 19 Nghị định 39/2016/NĐ-CP có quy định về việc điều tra, xác minh đối với các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này được quy định như sau:
+) Người lao động Việt Nam bị tai nạn khi thực hiện nhiệm vụ do người sử dụng lao động giao tại địa Điểm và thời gian hợp lý thì được hưởng chế độ bồi thường, trợ cấp theo quy định tại Điều 38 và Điều 39 Luật An toàn, vệ sinh lao động;
+) Đối với các vụ tai nạn lao động chết người hoặc làm từ hai người bị thương nặng trở lên xảy ra cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, trong thời hạn 05 ngày kể từ khi kết thúc Điều tra, người sử dụng lao động phải cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn lao động theo quy định tại Khoản 4 Điều này cho Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ở Việt Nam tại nơi đặt trụ sở chính của người sử dụng lao động để xem xét và lập biên bản xác minh tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục X ban hành kèm theo Nghị định này.

Thứ hai, trách nhiệm lưu giữ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn lao động.

Theo Khoản 4 Điều 19 Nghị định 39/2016/NĐ-CP có quy định về người sử dụng lao động phải lập, lưu giữ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn lao động, bao gồm:
+) Quyết định của cơ sở cử người lao động đi làm việc ở nước ngoài;
+) Bản dịch có chứng thực và bản sao biên bản khám nghiệm hiện trường của cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài;
+) Bản dịch và bản sao sơ đồ hiện trường của cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài; ảnh hiện trường; ảnh nạn nhân;
d) Bản dịch có chứng thực và bản sao biên bản khám nghiệm tử thi hoặc khám nghiệm thương tích;
+) Bản dịch có chứng thực biên bản lấy lời khai của nạn nhân, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn (nếu có);
+) Bản dịch có chứng thực và bản sao giấy chứng nhận tai nạn của cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài;
+) Bản dịch có chứng thực và bản sao giấy chứng thương của cơ sở y tế nước ngoài hoặc giấy chứng thương của cơ sở y tế Việt Nam;
+) Bản dịch có chứng thực và bản sao giấy ra viện của cơ sở y tế nước ngoài hoặc giấy ra viện của cơ sở y tế Việt Nam, nếu Điều trị ở Việt Nam.

Như vậy, bạn có thể tham khảo các quy định đã nêu trên để xác định được cách thức điều tra tai nạn lao động với người lao động đi làm việc tại nước ngoài. Việc bảo quản lưu giữ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn lao động bạn có thể làm theo hướng dẫn đã nêu.

Căn cứ pháp luật:

Điều 19 Nghị định 39/2016/NĐ-CP " hướng dẫn Luật An toàn, vệ sinh lao động".

Hy vọng rằng sự tư vấn của bộ phận tư vấn luật Lao động sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của mình. Vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6188 để nhận được ý kiến tư vấn chính xác nhất!

Chú ý: Thông tin trong bài trên chỉ có tính chất tham khảo, khi áp dụng vào thực tế, độc giả nên có ý kiến của Luật sư hoặc tra cứu nguồn văn bản pháp luật chính thức do pháp luật quy định và công nhận.

Tư vấn pháp luật miễn phí