Liên hệ
Gọi ngay: 1900 6188
Tìm kiếm thông tin theo:

Thủ tục kiểm tra ATTP với hàng hóa có nguồn gốc thực phẩm nhập khẩu


Thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa có nguồn gốc thực phẩm nhập khẩu được quy định tại Điều 17 và 18 Thông tư 12/2015/TT-BNNPTNT

Câu hỏi:

Chào luật sư, tôi vừa nộp hồ sơ đăng ký kiểm tra an toàn thực phẩm đối với lô hàng có nguồn gốc thực phẩm nhập khẩu của công ty mình, Xin hỏi, thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm đối với lô hàng này diễn ra như thế nào và sau bao lâu tôi có thể được cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm?

Luật sư tư vấn:          

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi những thắc mắc của bạn đến chuyên mục tư vấn pháp luật của công ty Luật VinaBiz. Với những thông tin bạn cung cấp bộ phận tư vấn pháp luật đưa ra ý kiến tư vấn cho bạn như sau:

Ảnh minh họa

Thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa có nguồn gốc thực phẩm nhập khẩu được quy định tại Điều 17 và 18 Thông tư 12/2015/TT-BNNPTNT hướng dẫn kiểm tra an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc thực vật nhập khẩu, cụ thể như sau:

Bước 1: Kiểm tra hồ sơ:

Cơ quan kiểm tra thực hiện xem xét hồ sơ đăng ký (nguồn gốc xuất xứ, lịch sử tuân thủ các qui định về ATTP của tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất; các quy định đối với thực phẩm biến đổi gien, thực phẩm đã qua chiếu xạ và các quy định khác có liên quan);

Bước 2: Kiểm tra ngoại quan (không áp dụng với lô hàng tạm nhập tái xuất):

Cơ quan kiểm tra thực hiện kiểm tra tình trạng bao gói, ghi nhãn khi hàng đến cửa khẩu; kiểm tra sự phù hợp với nội dung khai báo và các dấu hiệu bất thường có nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Bước 3: Lấy mẫu kiểm nghiệm (không áp dụng với lô hàng tạm nhập tái xuất):

- Cơ quan kiểm tra thực hiện lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP tại địa điểm đã được đăng ký theo phương thức quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11 của Thông tư trên;

- Việc lấy mẫu kiểm nghiệm phải đảm bảo tính đại diện cho các sản phẩm nhập khẩu và được thực hiện bất kỳ trong số các lô hàng kiểm tra nhập khẩu.

Bước 4: Thực hiện lập biên bản kiểm tra hồ sơ, ngoại quan và lấy mẫu theo mẫu quy định tại Phụ lục 4 của Thông tư trên.

* Thời hạn giải quyết: Cấp Giấy chứng nhận kiểm tra ATTP cho các lô hàng nhập khẩu trong thời gian không quá 01 (một) ngày làm. Thông báo lô hàng không đạt yêu cầu ATTP (theo mẫu quy định tại Phụ lục 6 của Thông tư này) trong thời gian không quá 01 (một) ngày làm việc sau khi có kết quả kiểm tra lô hàng không đạt yêu cầu.

- Thời gian từ khi lấy mẫu, gửi mẫu, kiểm nghiệm và trả lời kết quả tối đa không quá 10 ngày làm việc.

Căn cứ pháp lý:

Điều 17 và 18 Thông tư 12/2015/TT-BNNPTNT hướng dẫn kiểm tra an toàn thực phẩm hàng hóa có nguồn gốc thực vật nhập khẩu

Hy vọng rằng sự tư vấn của bộ phận tư vấn pháp luật sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của mình. Vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6188 để nhận được ý kiến tư vấn chính xác nhất!

Chú ý: Thông tin trong bài trên chỉ có tính chất tham khảo, khi áp dụng vào thực tế, độc giả nên có ý kiến của Luật sư hoặc tra cứu nguồn văn bản pháp luật chính thức do pháp luật quy định và công nhận.

Tư vấn pháp luật miễn phí